เนื้อหาทั้งหมด 8 หน่วยการเรียน
จุดประสงค์ : เพื่อให้รู้จักหน้าที่ของ ปาก จมูก ตา ซึ่งเป็นส่วนต่างๆ ของร่างกายมนุษย์
อุปกรณ์ :
วิธีทำการทดลอง :
Analysis & Discussion
สิ่งต่างๆ (อวัยวะต่างๆ) ของมนุษย์มีอะไรบ้าง
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
สิ่ง (อวัยวะ) ใดในร่างกายมนุษย์ที่ทำหน้าที่ในการรับรู้ รสชาติ
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
สิ่ง (อวัยวะ) ใดในร่างกายมนุษย์ที่ทำหน้าที่ในการรับรู้ กลิ่น
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
ส่วนต่างๆ ของร่างกายมนุษย์สำคัญอย่างไร
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
01 Inspiration & Engagement
คุณครูให้ทำกิจกรรมประดิษฐ์หุ่นกระบอก ลิปดาไม่รู้ว่าหุ่นกระบอกต้องมีส่วนประกอบอะไรบ้าง คุณแม่จึงแนะนำให้สำรวจร่างกายของตนเองว่ามีส่วนต่างๆ อะไรบ้าง
02 Problem & Question
ส่วนต่างๆ ของร่างกายมนุษย์มีอะไรบ้าง
03 Definition
มนุษย์มีส่วนต่างๆ ที่มีลักษณะแตกต่างกัน เพื่อให้เหมาะสมในการดำรงชีวิต ตัวอย่างเช่น
04 Hands – On Activity
05 Materials
06 Data Collection
เลือกติดรูปภาพของตนเอง และโยงชื่อส่วนต่างๆ ของร่างกายของเรา
07 Analysis & Discussion
ส่วนใดของร่างกายมนุษย์ที่มี 2 ข้าง
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
ส่วนใดของร่างกายมนุษย์ที่มีเพียง 1 เดียว
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
08 Conclusion
ร่างกายมนุษย์ประกอบส่วนต่างๆ อะไรบ้าง
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
01 Inspiration & Engagement
ทำไมเด็กน้อยถึงเอานิ้วเท้าเข้าปาก นิ้วเท้าเอาไว้สำหรับเดินไม่ใช่หรือคะ คุณแม่ตอบว่า ใช่จ้า ขาและเท้ามีหน้าที่ในการเคลื่อนที่ และส่วนอื่นๆ ของร่างกายมนุษย์ก็จะมีหน้าที่แตกต่างกันเพื่อให้เหมาะสมในการดำรงชีวิต
02 Problem & Question
หน้าที่ของส่วนต่างๆ ของร่างกายมนุษย์
03 Definition
มนุษย์มีส่วนต่างๆ ที่มีหน้าที่แตกต่างกัน เพื่อให้เหมาะสมในการดำรงชีวิต ตัวอย่างเช่น
04 Hands – On Activity
ให้นักเรียนสำรวจหน้าที่ของส่วนต่างๆ ของร่างกายมนุษย์โดยการค้นหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตทำการทดสอบจริงเพื่อ เปรียบเทียบและบันทึกผลการสำรวจที่ได้
05 Materials
06 Data Collection
ให้หาภาพหรือวาดภาพส่วนต่างๆ
07 Analysis & Discussion
นักเรียนคิดว่า ร่างกายส่วนใดของมนุษย์ ทำหน้าที่ในการเคลื่อนไหว
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
นักเรียนคิดว่าร่างกายส่วนใดของมนุษย์ทำหน้าที่ในการรับรู้สิ่งต่างๆ
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
08 Conclusion
ให้ยกตัวอย่างส่วนต่างๆ ของร่างกายมนุษย์พร้อมบอกรูปร่างลักษณะและหน้าที่
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
09 Knowledge Tank
ส่วนต่างๆ ของร่างกายมนุษย์
ร่างกายของมนุษย์ประกอบด้วย ส่วนต่างๆ โดยจะเรียกว่า อวัยวะ ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็น อวัยวะภายนอกและภายใน ที่ทำหน้าที่ต่างกัน แต่จะทำหน้าที่สัมพันธ์กันโดยใช้สมองเป็นตัวควบคุม ร่างกายของเราสามารถแบ่งออกเป็นส่วนหลัก 3 ส่วน คือ
ตัวอย่างลักษณะหน้าที่ ของส่วนต่างๆ ของร่างกายมนุษย์
สมอง (Brain)
สมองเป็นส่วน (อวัยวะ) ที่สำคัญของมนุษย์ อยู่ในกะโหลกศีรษะ ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของส่วนต่างๆ ของร่างกาย เช่น การเคลื่อนไหว, การมองเห็น, การได้ยิน, ความจำ และพฤติกรรมหรือบุคลิกภาพสมองถูกแบ่งออกเป็น 2 ซีก คือ
การรับรู้ของสมอง
สมองทำหน้าที่ในการควบคุมส่วนต่างๆ ของร่างกายมนุษย์ โดยรับรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 นั้นก็คือ หู ตา จมูก ปาก ผิวหนัง โดยจะรับรู้ เสียง แสง กลิ่น รส สัมผัส
ประสาทสัมผัสทั้ง 5
การทำงานของร่างกายเมื่อสมองรับรู้ข้อมูลจากประสาทสัมผัสทั้ง 5
สมองของมนุษย์ ได้รับรู้ข้อมูลจากประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการคิดและตัดสินใจเพื่อแสดงพฤติกรรมและควบคุมร่างกายเพื่อให้กระทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน
ตัวอย่างการทำงานร่วมกันของส่วนต่างๆ ในร่างกายในชีวิตประจำวัน
ตัวอย่างการทำงานร่วมกันของส่วนต่างๆ ในร่างกายในชีวิตประจำวัน
01 Inspiration & Engagement
ลิปดาเล่นอยู่ในสวนใช้มือจับสัมผัสสิ่งต่างๆ รอบตัวคุณแม่เห็นจึงบอกว่าก่อนเข้าบ้านลิปดาควรจะล้างมือให้สะอาดนะ จริงๆ แล้วลิปดาควรจะดูแลรักษาส่วนต่างๆ ของร่างกายตลอดทั้งวันด้วยนะจ๊ะ
02 Problem & Question
วันนี้เราดูแลรักษาส่วนต่างๆของร่างกายอย่างไรบ้างนะ
03 Definition
มนุษย์ใช้ส่วนต่างๆ ของร่างกายในการทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อการดำรงชีวิต มนุษย์จึงควรใช้ส่วนต่างๆ ของร่างกายอย่างถูกต้อง ปลอดภัยและรักษาความสะอาดอยู่เสมอ เช่น ใช้ตามองตัวหนังสือในที่ที่มีแสงสว่างเพียงพอ ดูแลตาให้ปลอดภัยจากอันตรายและรักษาความสะอาดตาอยู่เสมอ
04 Hands – On Activity
05 Materials
06 Data Collection
ให้นักเรียนสำรวจกิจกรรมส่วนของร่างกายที่ใช้และวิธีการดูแลรักษาส่วนต่างๆ ของร่างกาย
07 Analysis & Discussion
นักเรียนใช้ส่วนใดของร่างกายบ่อยที่สุด
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
08 Conclusion
การดูแลส่วนต่างๆ อย่างถูกต้อง ให้ปลอดภัยและรักษาความสะอาดมีความสำคัญอย่างไร
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
การดูแลรักษา ส่วนต่างๆ ของร่างกายมนุษย์
การป้องกันส่วนต่างๆ ของร่างกายมนุษย์
01 Inspiration & Engagement
ณ ตอนกลางคืนที่บ้านของลิปดา ไฟฟ้าเกิดดับ จากนั้นมีเสียงโทรศัพท์ดังขึ้น ลิปดาจะเดินไปรับโทรศัพท์ได้อย่างไร เพราะลิปดาไม่สามารถมองเห็นได้ คุณแม่จึงบอกว่า ตา เป็นส่วนที่สำคัญถ้ามองไม่เห็นจะทำอย่างไรดี
02 Problem & Question
ดวงตาสำคัญอย่างไร ถ้ามองไม่เห็นจะใช้ประสาทการรับรู้ใดแทนได้นะ
03 Definition
ถ้าตามองไม่เห็นแล้วจะใช้หูและมือ ทำงานร่วมกันเพื่อรับรู้สิ่งต่างๆ [ ] ได้ [ ] ไม่ได้
04 Hands – On Activity
05 Materials
06 Data Collection
ให้นักเรียนเขย่ากล่อง และ ใช้มือสัมผัสและทายสิ่งของในกล่อง
07 Analysis & Discussion
การปิดประสาทสัมผัส การมองเห็น เหลือเพียงประสาทการสัมผัส จะส่งผล อย่างไรต่อการรับรู้สิ่งต่างๆ รอบตัว
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
08 Conclusion
ส่วนต่างๆ ของร่างกายมีความสำคัญอย่างไร
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
08 Conclusion
ให้ยกตัวอย่างส่วนต่างๆ ของร่างกายมนุษย์พร้อมบอกรูปร่างลักษณะและหน้าที่
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Investigate : วันนี้ลิปดาและโพล่าไปเดินเล่นที่ห้างสรรพสินค้าและเห็นว่ามีเจลล้างมือวางไว้ให้ เพื่อให้ลูกค้าได้ใช้กันลิปดาและโพล่าเลยเกิดความคิดอยากจะทำเจลล้างมือขึ้นมาใช้เองเพื่อเป็นการดูแลรักษาและป้องกันอวัยวะของเราให้สะอาด
Missions :
Materials :
Building & Testing
Evaluation & Redesign
มนุษย์ใช้ส่วนต่างๆ ของร่างกายในการทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อการดำรงชีวิต มนุษย์จึงควรใช้ส่วนต่างๆ ของร่างกายอย่างถูกต้องปลอดภัยและรักษาความสะอาดอยู่เสมอ เช่น ใช้ตามองตัวหนังสือในที่ที่มีแสงสว่างเพียงพอ ดูแลตาให้ปลอดภัยจากอันตราย และรักษาความสะอาดอยู่เสมอจากนั้นนำความรู้มาสร้างเป็นนวัตกรรมเพื่อปกป้องดูแลรักษาร่างกายจากอันตรายและรักษาความสะอาดอยู่เสมอ
Missons :
Materials :
Plan & Design :