All content 8 Unit
แนวความคิด : ลิปดาและโพล่า สังเกตเห็นนักวิทยาศาสตร์ใช้แว่นขยาย เลยถามคุณครูว่าทำไมต้องใช้แว่นขยาย และได้คำตอบว่าแว่นขยายช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการมองเห็นและเป็นการฝึกทักษะการสังเกตซึ่งเป็นทักษะเริ่มต้นของทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Method)
ภารกิจ :
อุปกรณ์ :
ในการศึกษาวิทยาศาสตร์ จำเป็นจะต้องใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อนำไปสู่การค้นหาความรู้ จากการสำรวจ ตรวจสอบ หรือจากการทดลอง ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มีทั้งหมด 14 ทักษะ ซึ่งแบ่งเป็น ทักษะพื้นฐาน 8 ทักษะ คือ การสังเกต การวัด การจำแนกประเภท การหาความสัมพันธ์ระหว่างมิติกับมิติ และมิติกับเวลา การคำนวณการจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล การลงความเห็นจากข้อมูล การพยากรณ์ และทักษะขั้นสูง 6 ทักษะคือ การตั้งสมมติฐานการนิยามเชิงปฏิบัติการ การกำหนดและควบคุมตัวแปร การทดลอง และการตีความ-หมายข้อมูล การลงข้อสรุปการตีความหมายข้อมูล และการสร้างแบบจำลอง
ให้ทดสอบแว่นขยาย โดยสังเกตภาพที่เห็นในแว่นขยาย ว่าแตกต่างจากมองด้วยตาเปล่าหรือไม่ อย่างไร
Knowledge Tank แว่นขยาย ช่วยเพิ่มขนาดของภาพทำให้สังเกตเห็นละเอียดมากขึ้น ซึ่งรายละเอียดของภาพที่เกิดขึ้นอยู่ที่กำลังขยายของแว่นขยาย และถ้าใช้กล้องจุลทรรศน์จะเห็นรายละเอียดของภาพมากกว่าแว่นขยายเนื่องจากกล้องจุลทรรศน์มีกำลังขยายมากกว่า
บริเวณต่างๆ ในท้องถิ่นเป็นที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิต
คือพื้นที่ที่อยู่อาศัยของพืช สัตว์ หรือสิ่งมีชีวิตอื่นๆ เป็นสภาพแวดล้อมตามธรรมชาติที่สิ่งมีชีวิตสามารถอาศัยอยู่ได้ บริเวณต่างๆ ในท้องถิ่นที่เป็นที่อยู่อาศัยของพืชและสัตว์ หรือสิ่งมีชีวิตต่างๆ ตัวอย่างเช่น
เหมาะเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของ พืชที่ชอบแสงและสัตว์ที่อาศัยพืชในที่โล่งเป็นแหล่งอาหารหรือสัตว์ที่ชอบล่าสัตว์ที่กินพืชในที่โล่ง
เหมาะเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของพืชและสัตว์ที่ไม่ชอบแสง ความร้อน แต่ชอบความชื้น เช่น พวกสัตว์เลื้อยคลาน เป็นต้น
เหมาะเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของพืชและสัตว์ที่ต้องอาศัยต้นไม้เป็นแหล่งอาหาร แหล่งที่อยู่ และสืบพันธุ์
เหมาะเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของพืชและสัตว์ที่ต้องอาศัยน้ำเป็นตัวกลางในการเคลื่อนที่หรือใช้เป็นแหล่งอาหาร ที่อยู่ และสืบพันธุ์