Top
 

DIGITAL KIDS (เทคโนโลยี) ป.3 หน่วย 3 เรื่อง ใช้อินเทอร์เน็ตค้นหาความรู้

Imagineering Education / บทเรียนวิชาวิทยาการคำนวณ  / DIGITAL KIDS  / DIGITAL KIDS (เทคโนโลยี) ป.3 หน่วย 3 เรื่อง ใช้อินเทอร์เน็ตค้นหาความรู้

DIGITAL KIDS (เทคโนโลยี) ป.3 หน่วย 3 เรื่อง ใช้อินเทอร์เน็ตค้นหาความรู้

ระดับชั้น : ประถมศึกษาปีที่ 3
หน่วยที่ : 3
เรื่อง : ใช้อินเทอร์เน็ตค้นหาความรู้
สาระ : สาระที่ 8 เทคโนโลยี
ตัวชี้วัด : ว 4.2 ป 3/3 ใช้อินเทอร์เน็ตค้นหาความรู้
บทนำของเรื่อง : อินเทอร์เน็ตในทุกสิ่ง (Internet of Things ) หมายถึง การที่อุปกรณ์เทคโนโลยีต่าง ๆ ถูกเชื่อมโยงสู่โลกอินเทอร์เน็ต ทำให้สามารถควบคุมการใช้งานอุปกรณ์ต่าง ๆ ผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

อินเทอร์เน็ต (Internet)

เป็นระบบเครือข่ายขนาดใหญ่ที่ เชื่อมโยงเครือข่ายคอมพิวเตอร์ต่าง ๆ ทั่วโลกเข้าด้วยกัน เปรียบเสมือนเครือข่ายใยแมงมุม และเป็นแหล่งข้อมูลขนาดใหญ่ที่มีข้อมูลมากมาย ซึ่งข้อมูลในอินเทอร์เน็ตจะอยู่ในรูปแบบของ ตัวอักษร ภาพ เสียง ภาพเคลื่อนไหว

ความเร็วในการสื่อสารผ่านระบบอินเทอร์เน็ต
เนื่องจากอินเทอร์เน็ตคือการเชื่อมต่อระบบคอมพิวเตอร์เครือข่ายหลายๆ เครือข่ายเข้าด้วยกัน ทำให้เกิดการรับและส่ง หรือการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว ผ่านจากอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศต่าง ๆ ด้วยความเร็วสูงกว่า 30 – 400 เมกะบิตต่อวินาทีในปัจจุบัน

อินเทอร์เน็ต (Internet)
มาจากคำว่า “Inter-Connection network” เป็นเครือข่ายของการสื่อสารข้อมูลขนาดใหญ่ ซึ่งเกิดจากระบบคอมพิวเตอร์เครือข่ายย่อย ๆ หลายๆ เครือข่ายรวมตัวกันเป็นระบบเครือข่ายขนาดใหญ่

การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต จะต้องทำการเชื่อมต่อจาก

ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (Internet Service Provider: ISP)
ก่อนโดย ISP จะทำหน้าที่ในการเชื่อมสัญญาณจากภายในประเทศไปยังทั่วโลก ด้วยสายสัญญาณความเร็วสูง

โดยผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP)1 ซึ่งในปัจจุบันมีหลายบริษัท เช่น 3BB, TURE, AIS เป็นต้น ทำการส่งสัญญาณผ่าน โทรศัพท์พื้นฐาน หรือ เคเบิลใยแก้ว2 เข้ามายังอุปกรณ์ เราเตอร์ (Router)3 ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตไปยัง เครื่องคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต โทรศัพท์มือถือ4 ด้วยสัญญาณแบบใช้สายหรือสัญญาณไร้สาย (Wifi)

ประโยชน์ของการใช้อินเทอร์เน็ต
ในปัจจุบันอินเทอร์เน็ตมีผู้ใช้งานผ่านอุปกรณ์เทคโนโลยีในแต่ละวันเพิ่มมากขึ้นโดยเฉลี่ยใช้กันอยู่ถึง 4 – 7 ชั่วโมงต่อวัน ทำไมผู้คนบนโลกกว่า 3,800 ล้านคนถึงใช้อินเทอร์เน็ตในทุก ๆ วัน ประโยชน์ที่ได้รับจากอินเทอร์เน็ตมีอะไรบ้าง ตัวอย่างเช่น

1. ประโยชน์ด้านการศึกษา
ปัจจุบันอินเทอร์เน็ตเป็นแหล่งข้อมูลความรู้ขนาดใหญ่ที่สุด ซึ่งมีการเผยแพร่ข้อมูลความรู้ต่าง ๆ เช่น บทความ หนังสือ วิดีโอการเรียนการสอน โปรแกรมช่วยสอน หรือแม้แต่หลักสูตรซึ่งผู้สนใจสามารถเข้ามาค้นหา ศึกษาเพิ่มเติม ทบทวนความรู้จากผู้เชี่ยวชาญหรือนักวิชาการต่าง ๆ ได้ เช่นใน Google open online Education เป็นต้น

2. ประโยชน์ด้านการติดต่อสื่อสาร
เนื่องด้วยความเร็วของอินเทอร์เน็ตมีความเร็วสูงมาก จึงทำให้การถ่ายทอดสัญญาณภาพและเสียงมีความคมชัดและเป็นปัจจุบัน (Real Time) ทำให้การติดต่อสื่อสารจากแต่ก่อนที่ได้เพียงแต่ ข้อความ และ ภาพ ในปัจจุบันสามารถถ่ายทอดวิดีโอสัญญาณสดได้จากทั่วทุกมุมโลก ทำให้เกิดประโยชน์ด้านการแพทย์ ด้านการติดต่อธุรกิจ ด้านการศึกษา ด้านความบันเทิงสามารถส่งข้อมูลได้อย่างทันทีทันใด

3. ประโยชน์ด้านการค้าการลงทุนและธุรกิจ
เนื่องด้วยอินเทอร์เน็ตเป็นเครือข่ายที่สามารถเชื่อมต่อกับทุกคนบนโลก ทำให้เกิดการติดต่อสื่อสาร เกิดการค้าขายการลงทุนอย่างรวดเร็ว การโฆษณาสินค้า การซื้อขายสินค้าจากทั่วทุกมุมโลกเป็นไปอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ธุรกิจ อี-คอมเมิร์ซ
(E-Commerce) หรือ ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เติบโตอย่างก้าวกระโดด

เว็บเบราว์เซอร์ (Web Browser)

คือเครื่องมือหรือโปรแกรมที่เป็นประตูหรือเครื่องมือที่ใช้อ่านข้อมูลเอกสารบนเว็บไซต์(Website) และเว็บเพจ (Web Page) ต่าง ๆ โดย เว็บเบราว์เซอร์ จะเชื่อมต่อกับเว็บเซิร์ฟเวอร์ ซึ่งเป็นที่เก็บข้อมูลต่าง ๆ ผ่านเครือข่าย อินเทอร์เน็ต

โปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์ (Web Browser)
ในปัจจุบันมีโปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์หลายโปรแกรมด้วยกัน ตัวอย่างเช่น

เว็บไซต์ (Web Site)

คือหน้าเว็บเพจหลายหน้ามารวมกัน ซึ่งจะถูกเชื่อมโยงเข้าด้วยกันด้วยรหัสที่เรียกว่าไฮเปอร์ลิงก์ (HyperLink) หรือนิยมเรียกสั้นๆ ว่า ลิงก์ (Link) โดยถูกจัดเก็บไว้ใน เว็บเซิร์ฟเวอร์ หน้าแรกของเว็บไซต์จะเรียกว่า โฮมเพจ (Homepage) ซึ่งเป็นหน้าแรกของเว็บไซต์ซึ่งจะเป็นตำแหน่งที่เรียกว่า URL หรือ เวิลด์ไวด์เว็บ ของเว็บไซต์นั้น การเรียกดูเว็บไซต์จะใช้ โปรแกรมที่เรียกว่า เว็บเบราว์เซอร์

เว็บเพจ (Web Page) คือ
คือเอกสารที่ข้อมูลต่าง ๆ ที่ใช้ในการเผยแพร่ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็น ข้อความ ภาพ เสียง ภาพเคลื่อนไหว ซึ่งสามารถจัดการให้เชื่อมต่อไปสู่ เว็บเพจอื่นภายในเว็บไซต์เดียวกัน หรือเชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์ภายนอก โดยการเขียนลิงก์ (Link)

การสืบค้นข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต

เนื่องด้วยอินเทอร์เน็ตเป็นแหล่งข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ใหญ่ที่สุด มีเว็บไซต์ซึ่งเป็นเอกสารเก็บรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ทั้งข้อความ ภาพ เสียง ภาพเคลื่อนไหวขององค์กรต่าง ๆ นำออกมาเผยแพร่ โดยปัจจุบันมีจำนวนเว็บไซต์มากกว่า 1,200 ล้านเว็บไซต์ ซึ่งการหาข้อมูลสามารถหาได้จาก เว็บไซต์สำหรับสืบค้นหรือ (Search Engine) ตัวอย่างเช่น

คำสำคัญที่ใช้ในการค้นหา (Keyword)
การค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตจะต้องใช้ คีย์เวิร์ด (Keyword) หรือ คำสำคัญ ซึ่งคำที่ใช้ควรเป็นคำที่ตรงประเด็น กระชับจะทำให้ได้ผลลัพธ์ที่รวดเร็วและตรงตามความต้องการ เพื่อค้นหาข้อมูลต่าง ๆ ในเว็บไซต์ เช่น ชื่อเรื่อง หัวข้อ หัวเรื่อง เป็นต้น

โจทย์ : คุณครูให้นักเรียนสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับวิธีทำอาหารที่ชอบ โพล่าจึงสอบถามลิปดา และกำหนดคำที่เหมาะสมใช้ในการค้นหาเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ต้องการ

การค้นหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต
จำเป็นต้องมีคำสำคัญ (Keyword) ใช้ในการค้นหา เมื่อค้นหาแล้วจะพบกับเว็บไซต์ซึ่งจะต้องเลือกเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือ แล้วจึงนำข้อมูลไปประมวลผลเป็นสารสนเทศให้เกิดประโยชน์ต่อไป

1.ให้กำหนดหัวข้อและเลือก คำสำคัญ (Keyword) ที่ตรงกับความสนใจมีความชัดเจนเหมาะสม เช่น โรงเรียน บ้าน ของเล่น

2.ให้เลือกใช้ข้อมูลจาก เว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ โดยสังเกตจากนามสกุลของ website เช่น org หรือ co.th เป็นหลักก่อน

3.ให้รวบรวมข้อมูล จากหลายๆ เว็บไซต์ เพื่อจะได้นำข้อมูลมา พิจารณา เปรียบเทียบ แล้วเลือกข้อมูลที่มีความ สอดคล้องและสัมพันธ์กัน

4.นำมาทำเป็น รายงานหรือนำเสนอข้อมูล โดยจะต้องนำข้อมูลมา เรียบเรียง สรุปเป็นภาษาของตนเอง

ในการค้นหาข้อมูล ความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์เป็นเรื่องสำคัญเพื่อนำไปอ้างอิงหรือใช้ประโยชน์ ควรเลือกเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือดังต่อไปนี้ครับ

1. .ac.th หรือ .edu เป็นสถาบันการศึกษา เช่น www.mahidol.ac.th

2. .go.th หรือ .gov เป็นหน่วยงานของรัฐ เช่น www.m-culture.go.th

3. .or.th หรือ .org เป็นมูลนิธิหรือสมาคม เช่น www.ramafoundation.or.th

4. .co.th หรือ .com เป็นสถาบันธุรกิจการค้า เช่น www.thairath.co.th

การใช้อินเทอร์เน็ตให้ปลอดภัย

ปัจจุบันมีผู้ใช้สื่ออินเทอร์เน็ต เป็นสื่อที่มีผู้ใช้ทั่วโลกกว่า 3,800 ล้านคน เพราะสื่ออินเทอร์เน็ต เข้าถึงผู้ใช้ได้สะดวก รวดเร็วทุกช่วงเวลาและสถานที่ ทำให้มิจฉาชีพอาจจะแฝงตัวมาในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งเราต้องระมัดระวังการใช้งาน ไม่ควรส่งข้อมูลส่วนตัวของเราให้กับบุคคลอื่น ควรมีผู้ปกครองอยู่ใกล้ๆ ไม่ใช้นานเกินไป ระมัดระวังการกด Like กด share ข้อมูล

Technology Challenge

เว็บนี้คืออะไรกันเนี่ย เยอะไปหมดเลย
ลิปดาฟังคุณครูไม่เข้าใจเลย เว็บไซต์ เว็บเบราว์เซอร์ เว็บเพจ เวิลด์ไวด์เว็บ มันคืออะไรเนี่ย วุ่นวายไปหมดแค่จะหาข้อมูลความรู้จากอินเทอร์เน็ตทำไมเยอะไปหมดคะคุณครู ใครก็ได้ช่วยลิปดาด้วย

Missions :
1. จากปัญหาของลิปดาให้นักเรียนช่วยกันสรุปว่าอินเทอร์เน็ตคืออะไร เว็บเบราว์เซอร์ เว็บเพจ เว็บไซต์ และ
เวิลด์ไวด์เว็บ คืออะไรเกี่ยวข้องอย่างไรกับการหาความรู้
2. นำเสนอหน้าชั้นเรียน และบอกวิธีการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัย
Materials : 1. คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์เครื่องเขียน
Ask : อินเทอร์เน็ตคืออะไร ว็บเบราว์เซอร์ เว็บไซต์ เว็บเพจ เวิลด์ไวด์เว็บ คืออะไร การใช้อินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัยทำอย่างไร
Plan & Design : แบ่งหน้าที่การทำงานวางแผนออกแบบชิ้นงานนี้

Technology workshop

ข้อมูลอะไรดีนะเนี่ย Search for fun

Investigate Idea : คุณครูให้ลิปดาและโพล่าหาข้อมูลความรู้จากอินเทอร์เน็ต โดยอาจจะ เป็นวิธีทำอาหาร วิธีพับกระดาษ เป็นรูปต่าง ๆ ข้อมูลประวัติศาสตร์ชาติไทย (อาจเป็นความรู้ในวิชาอื่น ๆ หรือเรื่องที่เป็นประเด็นที่สนใจ ในช่วงเวลานั้น) พร้อมนำเสนอหน้าชั้นเรียน
Missions :
1. ให้นักเรียนใช้อินเทอร์เน็ตในการค้นหาข้อมูลจากเว็บไซต์ต่าง ๆ แล้วนำมารวบรวมเป็นความรู้และทำเป็นรายงาน
2. ต้องบูรณาการกับวิชาใดวิชาหนึ่ง
3. ให้นำเสนอวิธีการค้นหาเว็บไซต์ที่ใช้ในการอ้างอิงข้อมูล
Materials : 1. คอมพิวเตอร์ 2. อุปกรณ์เครื่องเขียน 3. อุปกรณ์ที่คุณครูกำหนด
ASK : หลักการค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต การประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูลและเว็บไซต์ และการนำข้อมูลมาทำรายงาน โดยเรียบเรียงเป็นภาษาของตนเอง
Plan&Design : วางแผนและออกแบบแผนการใช้อินเทอร์เน็ตค้นหาความรู้
Building&Testing : ให้นักเรียนลงมือทำตามแผนที่กำหนดไว้
Evaluation&Redesign :
1. นักเรียนสามารถทำภารกิจนี้สำเร็จหรือไม่
2. นักเรียนมีปัญหาเกิดขึ้นระหว่างการทำภารกิจหรือไม่
3. นักเรียนมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร