Top
 

DIGITAL KIDS (เทคโนโลยี) ป.2 หน่วย 5 เรื่อง การใช้เทคโนโลยีอย่างปลอดภัยพลเมืองในยุคดิจิทัล (Digital citizenship)

Imagineering Education / บทเรียนวิชาวิทยาการคำนวน  / DIGITAL KIDS  / DIGITAL KIDS (เทคโนโลยี) ป.2 หน่วย 5 เรื่อง การใช้เทคโนโลยีอย่างปลอดภัยพลเมืองในยุคดิจิทัล (Digital citizenship)

DIGITAL KIDS (เทคโนโลยี) ป.2 หน่วย 5 เรื่อง การใช้เทคโนโลยีอย่างปลอดภัยพลเมืองในยุคดิจิทัล (Digital citizenship)

ระดับชั้น : ประถมศึกษาปีที่ 2
หน่วยที่ : 5
เรื่อง : การใช้เทคโนโลยีอย่างปลอดภัยพลเมืองในยุคดิจิทัล (Digital citizenship)
สาระ : สาระที่ 8 เทคโนโลยี
ตัวชี้วัด :
ว 8.2 ป 2/4 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย ปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้คอมพิวเตอร์ร่วมกัน ดูแลรักษาอุปกรณ์เบื้องต้น ใช้งานอย่างเหมาะสม
บทนำของเรื่อง : Digital Literacy การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอย่างปลอดภัย รู้เท่าทันสื่อ นวัตกรรม ผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารต่อการดำเนินชีวิต อาชีพ สังคม และวัฒนธรรม

ยุคดิจิทัล (Digital Age)

ยุคดิจิทัล (Digital Age) คือ ยุคแห่งข้อมูลข่าวสาร ซึ่งการสื่อสารผ่านอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เช่น โทรศัพท์เคลื่อนที่หรือสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เป็นต้น โดยสื่อสารผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ต (Internet) ซึ่งมีความเร็วสูง

จากการสื่อสารการรับส่งข้อมูลที่รวดเร็วทำให้เกิดทั้งข้อดีและข้อเสียต่อผู้ใช้หรือ พลเมืองในยุคดิจิทัล (Digital Citizenship) จึงจำเป็นต้องมีความระมัดระวัง และควรมีทักษะความรู้ในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอย่างปลอดภัย รู้เท่าทันสื่อ นวัตกรรมและผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารต่อการดำเนินชีวิต อาชีพ สังคม และวัฒนธรรม หรือที่เรียกว่า ทักษะความเข้าใจและการใช้เทคโนโลยีในยุคดิจิทัล (Digital Literacy)

ทำไมต้องเรียนรู้ทักษะความเข้าใจและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
ในปัจจุบันโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จากยุค Analog ไปสู่ยุค Digital และ ยุค Robotic จึงทำให้เทคโนโลยีดิจิทัลมีอิทธิพลต่อการดำรงชีวิตและการทำงาน แต่อาจจะทำให้เกิดความเสี่ยงจากการใช้เทคโนโลยีที่ไม่เหมาะสม เช่น การสูญหายของข้อมูลส่วนตัวทำให้เกิดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินจากการโจรกรรมข้อมูล การโจมตีทางไซเบอร์ เป็นต้น

ทักษะความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital literacy) เป็นพื้นฐานที่จะเป็นตัวช่วยการสื่อสาร การทำงานร่วมกันกับผู้อื่น สามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองในอนาคต เพื่อก้าวไปสู่การเป็น Thailand 4.0 ต่อไป

ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว (Safety & Privacy)
เป็นนโยบายที่ทุก ๆ คน และทุกเว็บไซต์ให้ความสำคัญมาก เพราะหากข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ถูกมิจฉาชีพในโลกอินเทอร์เน็ตที่เรียกว่า แฮกเกอร์ (Hacker) ขโมยไปจะเกิดผลกระทบมากมาย

ข้อมูลส่วนตัว (Privacy)
คือ ข้อมูลที่แสดงความเป็นตัวตนของเรา เช่น ชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ เลขที่บัตรประชาชน ชื่อบัญชีผู้ใช้-รหัสผ่าน จำนวนเงินเลขที่บัญชีธนาคาร เป็นต้น

Phishing (ออกเสียงเหมือน Fishing)
คือ อันตรายทางอินเทอร์เน็ต มักจะมาในรูปแบบการปลอมแปลงอีเมล ข้อความ หรือการเข้ามาพูดคุย เพื่อหลอกให้เราเปิดเผยข้อมูลทางด้านการเงินหรือข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ เช่นหมายเลขบัตรเครดิต หมายเลขประจำตัวผู้ใช้ (User Name) รหัสผ่าน (Password) หมายเลขบัตรประจำตัว เป็นต้น อันตรายจากการเผยแแพร่ข้อมูลส่วนตัวมีดังต่อไปนี้

ทำอย่างไรเมื่อมีบุคคลมาขโมยข้อมูลส่วนตัวไป
ในปัจจุบันอินเทอร์เน็ตกลายเป็นปัจจัยสำคัญต่อการดำรงชีวิตอย่างหนึ่ง ซึ่งการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศผู้ใช้งานจะต้องใส่ข้อมูลส่วนตัวลงไปเพื่อยืนยันการเข้าใช้งาน จึงเป็นโอกาสของนักโจรกรรมข้อมูล (Hacker) ที่จะเจาะระบบเพื่อนำข้อมูลส่วนตัวออกมา ดังนั้นหากทราบว่าข้อมูลส่วนตัวถูกขโมยไปควรแจ้งผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทราบดังต่อไปนี้

Technology Challenge

มาลงทะเบียนเร็วเค้าแจกแท็บเล็ตฟรี
ลิปดากำลังเล่นเฟซบุ๊ก มีคนส่งข้อความมาบอกว่า แจกแท็บเล็ตฟรี 1 เครื่อง ให้ลิปดาส่งรูปถ่ายบัตรประชาชนพร้อมโอนเงินค่าดำเนินการจัดส่งและเสียภาษีเป็นเงินเพียง 500 บาท 7 วันผ่านไป ลิปดาก็ไม่ได้แท็บเล็ตมาสักที ถ้านักเรียนเป็นลิปดาจะทำอย่างไร มาช่วยลิปดาแก้ไขปัญหากันเถอะ

Missions :
1. จากเหตุการณ์ให้นักเรียนวิิเคราะห์ว่าข้อมูลส่วนตัวที่ลิปดาให้ไปมีอะไรบ้าง อันตรายที่จะเกิดขึ้นจากเหตุการณ์นี้คืออะไร และจะมีวิธีการแก้ไขได้อย่างไร
2. ให้นักเรียนหาข่าวที่มีเรื่องราวใกล้เคียงกับเหตุการณ์นี้พร้อมนำเสนอหน้าชั้นเรียน
Materials :
1. อุปกรณ์เครื่องเขียน
2. อุปกรณ์อื่นๆ ที่คุณครูกำหนด
Ask :
1. การใช้เทคโนโลยีอย่างปลอดภัยควรทำอย่างไร
2. ข้อมูลส่วนตัวมีความสำคัญอย่างไร
Plan & Design : วางแผนและวิเคราะห์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมนำเสนอข้อมูล

ข้อปฏิบัติในการใช้งานอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ

อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ห้ามเข้าใกล้ความชื้นและน้ำ เพราะจะทำให้แผงวงจรเกิดการเสียหายได้ ก่อนใช้งานควรอ่านคู่มือการใช้ เพื่อจะได้ทราบวิธีและข้อควรระวังในการใช้งาน เมื่อเกิดปัญหาจะสามารถแก้ไขได้

การดูแลรักษาอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ
เพื่อให้อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศใช้งานได้นาน ๆ ผู้ใช้ จำเป็นต้องปฏิบัติตามข้อแนะนำในการใช้ รวมถึงการดูแลรักษา เช่น ควรหมั่นทำความสะอาดเป็นประจำทั้งก่อนและหลังใช้งาน ควรจะล้างมือก่อนใช้งานทุกครั้ง ควรป้องกันอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศด้วยผ้าคลุมเครื่อง หรืออุปกรณ์กันกระแทกป้องกันรอยขีดข่วน ไม่ขีดเขียนคอมพิวเตอร์ด้วยปากกา เป็นต้น

การใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างเหมาะสม
ในปัจจุบันอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศมีความจำเป็นในการดำเนินชีวิตอย่างยิ่ง ระยะเวลาการใช้งานอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศในแต่ละวันเพิ่มมากขึ้น บางคนใช้งานอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศมากกว่า 10 ชั่วโมงต่อวัน ดังนั้นผู้ใช้งาน จำเป็นต้องรู้จักวิธีการใช้งานอย่างเหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อตนเองและผู้อื่น เช่น ไม่ควรใช้งานโทรศัพท์ในขณะขับรถหรือขณะข้ามถนน เป็นต้น

Technology workshop

ปวดหลังจังเลย

Investigate Idea : วันนี้หลังจากเรียนคอมพิวเตอร์ เพื่อนๆ หลายคน รู้สึกปวดเมื่อย ครูแอนได้ยินเด็ก ๆ คุยกันจึงแนะนำว่าอาจจะเกิดจากท่านั่งที่ไม่เหมาะสม เด็ก ๆ ลองค้นหาข้อมูลเพื่อทำป้ายเกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างเหมาะสมกันดีกว่า
Missions : จากปัญหาข้างต้น ให้นักเรียนคิดวิธีการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นโดยวางแผนและสร้างสื่อในห้องเรียนเพื่อให้เพื่อนทุกคนปฏิบัติ ดูแลรักษา และใช้งานอุปกรณ์เทคโนโลยีในห้องอย่างเหมาะสม เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากการใช้งานพร้อมนำเสนอ
Materials : อุปกรณ์แล้วแต่คุณครูกำหนด
ASK : หาข้อมูลในการปฏิบัติ ดูแลรักษาและการใช้งานอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างเหมาะสม
Plan&Design : วางแผนและออกแบบสื่อ ข้อควรปฏิบัติ การดูแลรักษา และการใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม
Building&Testing : ให้นักเรียนประดิษฐ์และทดสอบการใช้งานของสื่อข้อควรปฏิบัติ การดูแลรักษา และการใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม
Evaluation&Redesign :
1. นักเรียนสามารถทำภารกิจนี้สำเร็จหรือไม่
2. ปัญหาที่พบในการทำภารกิจคืออะไร
3. นักเรียนมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร

สื่อการเรียนการสอนเทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน